top of page

การแบ่งชั้นความต้องการ


ความหมายของคำว่า ”ความต้องการ” และสามารถแบ่งระดับความละเอียดเพื่อให้ง่ายต่อการพูดคุยได้ดังต่อไปนี้

Needs

เป็นความต้องการระดับบนที่สุด ในสายงานไอที การพูดคุยกับลูกค้าถึง Needs นับได้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ โดยส่วนใหญ่ การที่จะมี Needs ของลูกค้ามักจะเกิดจาก Issue , Problem เช่น

  • ผมอยากได้รายงานสรุปงบประมาณประจำปีภายในครึ่งวันหลังจากปิดยอด (ในอดีตผมต้องรอถึง 1 สัปดาห์ กว่าจะสรุปได้)

  • การนำเสนอข้อมูลผ่านกระดาษ A4 มันเชยไปหน่อย มันควร Interactive

  • ข้อมูลสรุปสายการผลิตทำให้ไม่มีข้อผิดพลาดได้หรือไม่

  • อยากให้ข้อมูลสามารถเปรียบเทียบกันได้หลากหลายรูปแบบ

[endif]

เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นจากลูกค้า เพื่อให้บริษัท และลูกค้า สามารถร่างเป็นเอกสาร Feature(คุณลักษณะ) หรือในบางครั้งเราเอาจะเรียกว่า TOR(Terms of Requirement) ดังนั้นสิ่งที่เกิดตามมาคือ ถ้า Feature ที่ถูกระบุเป็นเพียงคร่าวๆ ก็จะทำให้ผู้อ่านทราบเพียง Needs ที่ละเอียดเพิ่มอีกขั้น , แต่ถ้า Feature ที่ลงรายละเอียดมาก ก็ต้องใช้เวลาในดำเนินการมาก ซึ่งผู้เขียนก็ไม่สามารถลงในระดับนั้นได้

Feature(คุณลักษณะ)

สิ่งที่สามารถบ่งบอก คุณลักษณะโปรแกรมที่จะถูกพัฒนาขึ้น ซึ่ง ควรจะสามารถแสดงถึง Flow การทำงานเบื้องต้น , การเก็บข้อมูลในลักษณะ Conceptual Design ได้โดยการเขียนควรจะถูกกำหนดเนื้อหาสาระต่างๆ ให้เพียงพอเพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจ จ้างพัฒนาโปรแกรม กรณีที่ Program spec ถูกเขียนกว้างๆ ผลกระทบที่ตาม จะแบ่งเป็น 2 ด้าน

•ด้านผู้รับจ้าง จะต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และทำให้มีโอกาสเกิดความเข้าใจผิดได้เป็นอย่างมาก

•ด้านผู้ว่าจ้าง อาจจะไม่ได้โปรแกรมที่ตรงกับความต้องการ หรือโอกาส ที่โครงการจะไม่สำเร็จมีสูง

Requirement

“คุณภาพ Requirement ขึ้นกับคุณภาพคำถามของผู้เก็บความต้องการ” เนื่องหาในส่วนนี้จะสอบถามข้อมูลลักษณะลงลึกในรายะเอียด เพื่อให้ได้ความต้องการในระดับที่ เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย โดยจะถูกทำเป็นเอกสาร Software Requirement Spec หรือ System Requirement Spec และเมื่อทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกันแล้วถึงจะควรดำเนินการต่อไปในเรื่องของการวิเคราะห์และออกแบบ โดยในช่วงนี้ควรเน้นสอบถามข้อมูลเฉพาะส่วนการทำงานเท่านั้น โดยให้เน้นหรือให้ความสำคัญ ส่วนงานที่เป็นปัญหาหลักของผู้ใช้มากที่สุด

Next…. แล้ววิธีการเขียน Feature ที่เหมาะสม หรือเพียงพอ ต่อการพัฒนาระบบควรจะเป็นอย่างไร

bottom of page